TRUNCATE เป็น Blacklisted ที่ตรวจสอบ IP Address หรือ โฮสเนม ของ Email Server ว่ามีการส่งข้อความสแปมที่แฝงไวรัส, มัลแวร์, โทรจัน หรือ Botnet บางประเภทเหล่านี้ มักติดไวรัสได้ง่ายจากเครือข่าย เช่น การเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่มีไวรัส แล้วมีการโหลดมัลแวร์ฝังลงบนเครื่อง PC โดยมันจะเข้าไปสร้าง ‘mini SMTP’ ลับ ๆ เพื่อที่จะ Hack ข้อมูลบัญชีอีเมลต่าง ๆ แล้วทำการส่งไวรัสสแปมออกเป็นจำนวนมากด้วยบัญชีอีเมลผู้ใช้งานที่เครื่องนั้น ๆ ส่งไปยัง Address book ของบัญชีอีเมลของผู้ใช้งานดังกล่าว โดย Email Server ทั่ว ๆ ไป จะมีการตั้งค่าให้อนุญาตเชื่อมต่อ Email Server ผ่าน Local IP แล้วส่งออกง่าย ๆ โดยผ่าน SMTP Port 25 ที่ใช้ส่งออกกันทั่วไป

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TRUNCATE อ่านได้ที่นี่

เราจะ Removed IP ออกจาก TRUNCATE Blacklist ได้อย่างไร

สำหรับ IP ที่ติด Blacklisted จะมีการปลด Blacklist ออกให้อัตโนมัติ ซึ่งจะไม่มีข้อกำหนดให้ผู้ใช้งานทำการ ปลด Blacklisted ด้วยตนเอง IP ที่ติด Truncate blacklist จะไม่ถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล Database แต่การเก็บสถิติการติด Truncate blacklist จะถูกรวบรวมค่อนข้าง Real-time จากระบบ ซึ่งทำการดึงข้อมูลมาจากการ Monitoring บทสนทนาระหว่างการส่งอีเมล

โดยทั่วไป IP จะถูก Remove ออกจาก Blacklisted ทุก ๆ 24 ชั่วโมง (เป็นอย่างน้อย) จะมีการตรวจนับข้อความ “ดี” และ “ไม่ดี” ออกจากกัน ซึ่งมันจะช่วยจับสถิติไปเรื่อย ๆ

กรณีที่ IP ไม่มีการตรวจพบว่าส่งออกสแปม ไวรัส มัลแวร์ แล้ว ระบบจะนำ IP ออกจาก Truncate เอง ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1-2 วัน แต่ถ้าพบกิจกรรมที่ผิดปกติส่งข้อความ “ไม่ดี” จำนวนมหาศาล ก็จะใช้เวลาตรวจสอบ และปลด IP ออกจาก Truncate ประมาณ 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย

Facebook Comments
  • คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มั้ย
  • มี   ไม่มี